Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nách Bị Thâm Và Ngứa Rát Là Bệnh Gì?

Nách Bị Thâm Và Ngứa Rát Là Bệnh Gì?
Điểm trung bình: 8.3 / 5 ( 1138 lượt đánh giá )

Nách bị ngứa rát ghê gớm mà càng gãi lại càng thấy ngứa nách hơn. Nách bị thâm và ngứa, bị sưng đỏ, bị nổi mụn nước trên bề mặt da gây ngứa rát vô cùng.

Tình trạng ngứa nách gây ra rất nhiều khó chịu trong sinh hoạt và còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và công việc. Ngứa nách xuất phát từ nhiều lý do và nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt khi nách bị thâm và ngứa bạn hãy tìm hiểu ở chia sẻ ngay sau đây.

Nách bị ngứa rát

Ngứa nách là bệnh gì?

Ngứa nách khả năng cao là do bệnh gây ra, bạn không được quá chủ quan hay gãi nách khi bị ngứa vì sẽ dẫn đến trầy xước và càng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nặng hơn. Một số bệnh thường gặp khi nách bị ngứa mà bạn nên biết là:

Hyperhidrosis (mồ hôi ra quá mức)

mỗ hôi ra quá nhiều ở nách

Ra mồ hôi nhiều là nguyên nhân dẫn đến ngứa nách, do vi khuẩn không ngừng tăng lên trong môi trường ẩm ướt tại vùng nách. Thường thì nách bị ngứa hay xảy ra đối với những người bị béo phì hay bị rối loạn nội tiết tố.

Mồ hôi ra quá mức còn do tập luyện, vận động quá nhiều. Những trường hợp này khiến nách bị thâm và ngứa hết sức khó chịu. Đối với trường hợp đổ mồ hôi nhiều do tập luyện quá mức thì chúng ta chỉ cần sử dụng các chất chống mùi hoặc xà bông chuyên dụng giúp giảm cường độ tiết ra của mồ hôi.

Còn đối với những người bị rối loạn nội tiết tố (ngứa nách khi mang thai) hay tuyến giáp thì cần có sự chỉ định phù hợp từ bác sĩ.

Nhiễm trùng da do nấm candida

nhiễm trùng da do nấm candida

Loại nấm này ưa sống những vùng ẩm ướt, tối tăm như vùng kín của nam nữ, nách, nếp gấp da… khi nấm gây bệnh trên da sẽ có cảm giác ngứa dữ dội hết sức khó chịu, nhiều người không chịu được nên đã gãi liên tục làm nách bị sưng đỏ, rát nhưng càng gãi thì càng làm tình trạng bị ngứa nhiều hơn.

Một số nguyên nhân khác khiến cho loại nấm này phát triển ở cơ thể là do điều trị corticosteroid dài ngày, rối loại máu, rối loạn nội tiết tố, chức năng miễn dịch suy yếu không có sức đề kháng. Ngoài ra còn do mặc quần áo quá bó chật, dùng chung quần áo với những người đang bị nấm.

Để điều trị nấm candida ở nách, trước hết người bệnh nên thay đổi thói quen vệ sinh, ăn uống sau đó dùng thuốc uống và bôi theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không được tùy tiện sử dụng thuốc diệt nấm tại nhà vì có khả năng gây nguy hiểm.

Bệnh vảy nến

bệnh vẩy nến ở nách

Bệnh vảy nến thường xuất hiện ở nách, hay xảy ra với những người béo phì, có nếp gấp dày. Những vùng hay xảy ra bệnh vảy nến là nếp gần cánh tay, khuỷu tay, vú, cẳng chân… Biểu hiện chính của bệnh vảy nến là mịn màng, sáng bóng, có đường viền xung quanh.

Viêm da dị ứng, viêm da cơ địa

viêm da dị ứng ở nách

Vùng nách bị sưng đỏ, ngứa rát là một trong những biểu hiện của viêm da dị ứng, thường xảy ra với nhiều người bởi vùng da này mỏng, có nhiều mồ hôi nách, dễ bị tổn thương. Viêm da dị ứng do một số nguyên nhân gây ra như mặc quần áo quá chật, chất liệu quần áo gây dị ứng, dùng lăn nách bị ngứa do cơ địa không phù hợp…

Viêm nang lông

viêm nang lông ở nách

Nách bị ngứa rát có thể là biểu hiện của tình trạng viêm nang lông ở nách, viêm nang lông làm nách bị thâm và ngứa. Vấn đề này thường xảy ra với những người hay nhổ, cạo lông nách không đúng cách, mồ hôi ra kèm với vệ sinh không sạch sẽ khiến cho các sợi lông bị mọc ngược gây viêm lỗ chân lông, các chất bụi bẩn không thoát được ra ngoài sẽ làm nách bị nổi mụn nước, mẩn đỏ, sần sùi trên bề mặt da gây ngứa ngáy khó chịu.

U nang có chứa mủ

u nang có chứa mủ ở nách

Ống dẫn tuyến mồ hôi bị tắc hoặc bị chặn lại có thể phát triển thành u nang, những loại u này nếu không được xử lý kịp thời dễ dẫn tới nhiễm khuẩn thứ cấp và hình thành các nang chứa mủ. Mủ khô gây ngứa ngáy khó chịu.

Như vậy, qua những liệt kê của chúng tôi trên đây các bạn đã phần nào hiểu được tình trạng nách bị ngứa rát là vì lý do gì rồi đúng không nào? Hy vọng bạn sẽ có lựa chọn chính xác trong việc nhanh chóng điều trị hiệu quả, các bạn có thể tới phòng khám chuyên khoa có uy tín để thăm khám, điều trị triệt để. Nếu còn thắc mắc về hiện tượng ngứa nách, các bạn vui lòng kích chuột vào ô bên dưới để gặp chuyên gia tư vấn.

Để KHÔNG MẤT CHI PHÍ cước điện thoại trong thời gian tư vấn:

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ.

up top