Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Tại Sao Lại Ra Mồ Hôi Nách Nhiều

Tại Sao Lại Ra Mồ Hôi Nách Nhiều Như Thế?
Điểm trung bình: 7.8 / 5 ( 978 lượt đánh giá )

Mồ hôi nách là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, nó gây ấn tượng không tốt cho người đối diện, bệnh hôi nách cũng bắt nguồn từ mồ hôi nách mà ra. Vậy tại sao lại ra mồ hôi nách? đặc biệt là vì sao mồ hôi nách ra nhiều như thế? ra nhiều mồ hôi nách có phải bình thường không hay là do bị bệnh lý gây ra?

Vấn đề này cần phải được hiểu đúng và rõ ràng, tránh để tình trạng khi thấy mồ hôi nách ra nhiều mà hoang mang, lo lắng quá mức. Sẽ bị ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

tại sao lại ra mồ hôi nách

Tại sao lại ra mồ hôi nách

Mồ hôi là một chất dịch lỏng với dung môi là nước và nhiều loại chất tan do các tuyến mồ hôi nằm ở da tiết ra. Khi vận động cơ thể nhiều, nhiệt độ bên ngoài nóng nực, cơ thể chúng ta sẽ làm mát bằng cách thoát mồ hôi để điều hòa nhiệt độ trong cơ thể. Trong đó một nửa là tuyến mồ hôi thông thường gọi là mồ hôi ngoại tiết, một nửa là tuyến mồ hôi dầu gọi là tuyến mồ hôi nội tiết.

Mồ hôi thường tiết ra nhiều ở lòng bàn tay, bàn chân, nách, lưng có chức năng chủ yếu là điều hòa thân nhiệt. Ngoài ra, ở nam giới khi mồ hôi tiết ra có chứa một lượng nhỏ chất độc pheromone được bài tiết ra.

Mồ hôi nách thuộc tuyến mồ hôi dầu, loại mồ hội nội tiết tố này tiết ra đặc hơn, cấu trúc hoạt động của tuyến mồ hôi này là đi qua tuyến bã nhòn rồi mới tiết ra ngoài. Mồ hôi dầu xuất hiện ở tuổi dậy thì, phụ nữ đang ở độ tuổi sinh sản. Điều này giải thích lý do tại sao lại ra mồ hôi nách từ khi bắt đầu đến tuổi dậy thì.

Thực chất, hiện tượng ra mồ hôi nách là hiện tượng sinh lý rất bình thường khi bắt đầu đến tuổi trưởng thành. Lý do ra mồ hôi nách xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân như:

  • Nội tiết tố được di truyền từ bố mẹ
  • Tác động từ môi trường bên ngoài
  • Hoạt động nhiều trong môi trường nhiệt độ cao

Bất kỳ ai cũng sẽ ra nhiều mồ hôi đặc biệt là những vùng kín, có nhiều nang lông như nách... để điều hòa, làm mát cho cơ thể. Tuy nhiên một số trường hợp thắc mắc không hiểu lý do tại sao mồ hôi nách ra nhiều hơn bình thường?

Vì sao mồ hôi nách ra nhiều

vì sao mồ hôi nách ra nhiều

  • Tuổi: Khi bước vào tuổi dậy thì, hoocmon trong cơ thể thay đổi khiến tuyến mồ hôi ở nách cũng phát triển mạnh. Vì vậy khi vận động cơ thể nhiều sẽ khiến nhiệt độ vùng nách cao hơn bình thường. Nách lại là nơi khá kín đáo nên tuyến mồ hôi nhanh chóng hoạt động để điều hòa cơ thể bằng cách tiết ra nhiều mồ hôi hơn.
  • Bệnh lý: Mồ hôi nách ra nhiều bắt nguồn từ bệnh cường giáp, tiểu đường, các loại bệnh nội tiết, bệnh cao huyết áp, đang ở thời kỳ mãn kinh. Thiếu máu não cũng là một nguyên nhân khá phổ biến khiến mồ hôi vùng nách tiết ra nhiều hơn bình thường.
  • Tâm lý: Tình trạng ra nhiều mồ hôi nách chính là do stress, áp lực tâm lý, những người thường xuyên bị căng thẳng sẽ khiến tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn.

Tóm lại, nếu hỏi rằng vì sao mồ hôi nách ra nhiều thì chúng ta nên nghĩ ngay một số bệnh lý nguy hiểm gây ra, đồng thời bạn nên chú ý nhiều hơn đến tình trạng sức khỏe của mình. Ngoài ra, ra mồ hôi nách ra nhiều khiến cho khu vực này luôn ẩm ướt khó chịu, vùng áo dưới nách hay bị ướt gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến cảm nhận của người đối diện.

Những người ra nhiều mồ hôi nách thường có mùi mồ hôi khó chịu là bởi mồ hôi kết hợp với những tế bào chết trên da, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây mùi xuất hiện và phát triển với tốc độ nhanh. Khi những loại vi khuẩn xuất hiện, chúng sẽ ăn bã nhờn và thải ra axit không no, có triệu chứng là mùi hôi nách ở nhiều người (cả nam và nữ giới).

Vì vậy, khi mồ hôi nách ra nhiều và có mùi hôi hãy tìm ngay đến những địa chỉ y tế uy tín để chữa bệnh, xóa bỏ tình trạng hôi nách, hạn chế mồ hôi nách tiết ra quá nhiều gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc hàng ngày.

Hãy trao đổi với bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ cách chữa ngứa vùng kín tại nhà để đảm bảo điều trị đúng nguyên nhân gây ngứa. Để KHÔNG MẤT CHI PHÍ gói cước điện thoại trong thời gian tư vấn:

  • Bạn nên để TÊNSỐ ĐIỆN THOẠI vào KHUNG CHAT, các bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp và TƯ VẤN MIỄN PHÍ cho bạn.
  • Cách nhanh là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua KHUNG CHAT ngay bên dưới để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ.

up top